Khảo sát sản phẩm - Cánh cửa nối lớp học đến thế giới kinh doanh

Khảo sát sản phẩm - Cánh cửa nối lớp học đến thế giới kinh doanh

Vừa qua, học sinh lớp BUS11 (Lớp Kinh doanh Khối 11) của CIS đã tiến hành các bài kiểm tra hương vị như một phần của mảng thực hành nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm.

Trong chương 1 của chương trình BUS11, học sinh đã học về lý thuyết và thực hành về phương pháp thu thập dữ liệu để xây dựng hồ sơ khách hàng với mục tiêu cuối cùng là phát triển, quảng bá và bán sản phẩm hiệu quả hơn.

 

Các bạn đã thực hiện một bài "blind test" (khảo sát mù) với hai mẫu sản phẩm thuộc hai nhãn hàng đối thủ và người tham gia khảo sát là các bạn học sinh lớp 9-12 tại CIS. 

Một số sản phẩm đã được đem ra khảo sát với bao bì không dán nhãn như mì, bỏng ngô, cà phê, khoai tây chiên, snack...

Người tham gia sau khi nếm thử đã hoàn thành bảng khảo sát với các yêu cầu dữ liệu nhân khẩu học (tuổi, giới tính) và dữ liệu tâm lý (thói quen chi tiêu, khẩu vị) và sở thích sản phẩm cá nhân của họ.

Bước tiếp theo, học sinh sẽ phân tích các bản khảo sát thu thập được và trình bày kết quả dưới dạng một báo cáo nghiên cứu. Báo cáo này sẽ làm nổi bật nhu cầu của khách hàng và cung cấp các thông tin cần thiết để sản phẩm được cải thiện phù hợp.

Bên cạnh việc đáp ứng các yêu cầu học tập đặt ra, bài thực hành này đã cho học sinh thấy được rằng từ một ý tưởng trên bàn giấy, sản phẩm phải trải qua rất nhiều bước phức tạp để có thể đến được tay người tiêu dùng.

Thầy Joe Ticar, giáo viên CIS